Đến Chợ Lách (Bến Tre) tắm Cồn và thưởng thức trái cây ngon
Nói đến Chợ Lách của Bến Tre, người ta nghĩ ngay đến vùng
cây trái nổi tiếng của Nam Bộ và là vùng nhân giống cây ăn quả lớn nhất cả
nước. Tuy nhiên, du lịch Chợ Lách còn có thú vui hấp dẫn: ra Cồn Tiên tắm bùn.
Hội
chợ trái cây ở huyện Chợ Lách diễn ra đúng vào dịp Tết Đoan ngọ và kéo
dài 1 tuần. Hội chợ vừa quảng bá, tôn vinh trái cây đặc sản địa phương,
vừa tạo sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Năm nay Tết Đoan ngọ rơi vào
cuối tuần, hứa hẹn hội chợ sẽ rất thú vị. Người khắp nơi kéo về Chợ Lách
để thưởng thức các loại trái cây. Lịch trình cho chuyến đi này từ 1-2
ngày. Xuất phát từ TP Cần Thơ, du khách qua phà Đình Khao rồi xuôi theo
quốc lộ 57 đến huyện Chợ Lách. Trên đường đi, du khách có thể ghé thăm
những ngôi nhà thờ xưa với lối kiến trúc La Mã độc đáo. Đường này nhỏ,
trải nhựa phẳng phiu, lưu lượng xe ít. Khách có thể vừa di chuyển vừa
thưởng thức không gian xanh của vùng quê yên bình. Những vườn hoa bên
đường níu chân, khách dừng lại thưởng ngoạn. Ngoài trái cây, Chợ Lách
còn nổi tiếng bởi làng nghề truyền thống trồng hoa kiểng và trở thành
ngành kinh tế chủ lực ở địa phương. Hội chợ trái cây tổ chức tại trung
tâm huyện Chợ Lách. Hội chợ thu hút nhiều nhà vườn, doanh nghiệp tham
gia trưng bày, quảng bá nông sản. Đi hội chợ du khách có thể thoải mái
thưởng thức trái cây ngon, đặc sản của vùng với giá cả phải chăng và
biết thêm các loại trái lạ, tìm hiểu nghề trồng trái cây của người dân
địa phương.
Hành
trình tiếp tục đưa du khách đến Nhà vườn Ba Ngói ở xã Vĩnh Bình, huyện
Chợ Lách. Cơ ngơi nhà vườn này rộng khoảng 1 hécta, trồng 2 loại cây phổ
biến là sầu riêng và chôm chôm. Ngoài tham quan vườn cây khách được
xuống xuồng ra sông Cổ Chiên để xem hoặc tham gia khai thác ốc gạo và
mặc sức hít thở khí trời sau một đoạn đường dài ngồi trên xe.
Khu
bảo tồn ốc gạo Phú Đa nằm trên dòng sông Cổ Chiên trù phú. Các cụ cao
niên nơi đây kể lại, trước đây, người dân vùng cù lao này nghèo lắm, nên
người dân mới đặt tên cồn là Phú Đa, với mong muốn đa số người dân sẽ
khấm khá lên. Vùng này nhiều ốc vô kể, cho nên người dân nghèo hồi xưa
thường cào về ăn thay cơm. Ăn mãi cũng ngán nên đã đem ốc đó đến các gia
đình giàu có trong vùng để đổi lấy gạo ăn. Thế là từ xưa đã hình thành
“thương hiệu” ốc gạo Phú Đa. Bà con ở cồn cho biết: không có lúc nào ốc
gạo lại lớn, mập và béo bằng vào tháng 5 âm lịch hàng năm, tức là những
ngày trước và sau Tết Đoan ngọ. Mỗi năm cứ tới ngày này, người dân nơi
đây lại cào lên những mẻ ốc to nhất, béo nhất làm các món ăn cúng bái để
tỏ một chút lòng thành kính đối với trời đất. Ai đã một lần đặt chân
đến vùng đất này, đều bỏ chút thời gian ghé qua xứ cồn, ngồi nhâm nhi
những món ăn làm từ ốc gạo Phú Đa.
Đến
với Chợ Lách mà không ra Cồn Tiên tắm bùn là thiếu đi niềm thú vị. Điểm
độc đáo Cồn Tiên chỉ nổi mỗi năm một lần đúng ngay Mùng 5 Tháng 5 âm
lịch. Tương truyền, xưa các vị tiên thường xuống hạ giới chơi vào dịp
Tết Đoan ngọ và giáng xuống cồn này để tắm và ngắm cảnh. Thế nên, cồn
chỉ nổi vào dịp này để các vị tiên vui chơi. Mực nước ở Cồn Tiên xuống
thấp chỉ ngang đầu gối hay ngang lưng quần, nhìn thấy bãi cát vàng mịn,
bùn ít, không lún, nên mọi người rủ nhau xuống tắm, rồi đặt cho Cồn Tiên
là “Vũng Tàu 2”.
Nhiều
năm qua, cứ đến Mùng 5 Tháng 5 âm lịch, không chỉ người dân địa phương
mà người dân ở các vùng lân cận cũng đổ về Cồn Tiên. Tất cả những người
du chơi Cồn Tiên đều bằng ghe xuồng. Có ghe lớn chở khách, có xuồng nhỏ
chở hàng từ khắp nơi được huy động về làm náo động cả cồn. Có ghe lớn
còn mang theo cả trống, đàn ra hội cồn chơi văn nghệ. Ngoài bãi cát giữa
sông, hàng ngàn nam thanh, nữ tú tắm sông, đùa giỡn, hát ca dưới sông
như trên sân khấu nước. Những bạn trẻ hiếu động chở đầy bùn trên ghe, họ
trét bùn đầy người như đi tắm bùn, lấy đất bùn ném vào nhau mà không ai
phiền hà. Mọi người vui chơi, tắm sông, ăn uống, đến nước lớn, khi bãi
cát bị dìm trong nước sông thì ai nấy ra về.
Du
lịch đến Chợ Lách quả là thú vị, biết được nhiều điều hay, lạ của tục
ăn Tết nửa năm ở xứ Cồn. Tỉnh Bến Tre đang xúc tiến biến hoạt động này
thành một thương hiệu cho du lịch địa phương./.